8.3.53

เปลี่ยนหลังคา!!

ทรงผม หนึ่งในปัญหาระดับชาติของสตรีเพศ อาจเป็นเพราะผมเป็นส่วนประกอบหนึ่งบนใบหน้าที่จะพาให้สาวเจ้าดูดีหรือดูไม่ดีได้ง่าย.. หลายคนจึงพากันดูแลรักษาเป็นอย่างดี บ้างก็ดัดหงิกทั้งที่ผมตรง บ้างก็ยืดตรงทั้งที่ผมหงิก บางรายผมแตกปลายเส้นนึงก็เดือดร้อนเหมือนไฟไหม้บ้าน หานู่นี่มาบำรุงจนถลุงเงินไปหลายพันบาท แต่ไอ่จริงๆ ที่ต้องบำรุงให้ดีน่ะ มันเป็น "ความคิด" ที่อยู่ใต้เส้นผมนั่นมากกว่า ไม่ใช่หรือ?
อันตัวข้าพเจ้าเองนี้ก็เคยมีผมยาวๆ ถึงกลางหลังมาก่อน แม้จะไม่สนใจมากนอกจากรักษาความสะอาดแต่ก็ยังต้องมัด รัด พันเอาไว้ กันรุงรัง ซึ่งก็สร้างปัญหาให้ในระดับหนึ่ง(เมื่อสมัยยังสาว) หลังจากทำงานที่โรงพยาบาลฯ แล้วโดนกฎระเบียบให้ใส่เน็ตเพื่อความเรียบร้อย ข้าน้อยก็ได้จัดการหั่นผมสั้นทันที แล้วก็ไม่เคยไว้ยาวได้อีกเลยตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา
เมื่อสองวันก่อน ก็เพิ่งเอาหัวรกๆ ของตัวเองไปให้พี่พงศ์หั่นสั้น(กว่าเดิม)ให้ หลังมีอาการมัวซัวมาหลายวัน รำคาญที่ผมมันคอยแทงตา จึงหาที่ทางจัดการตัดมันออกไปซะ Cut&Curl ร้านตัดผมที่อยู่ยืนยงคงกระพัน ตัดกันมาตั้งแต่อ้อนแต่ออก เพลินๆ เวลาดูพี่พงศ์แต่งตัวมาตัดผม ดูมากมาย แต่ก็คงความสบายไว้ได้อยู่ บางครั้งหัวฟูอลังการ บางครั้งใส่หมวก บางครั้งใส่แว่น บางครั้งโพกหัว บางครั้งเหมือนจะไปขี่ม้า ซึ่งทั้งหมดเหล่านั้น ส่งผลให้ร้านดูมีสีสัน อีกทั้งยังชอบที่พี่พงศ์คุยกับเด็กในร้านด้วยน้ำเสียงเรียบๆ สุภาพและไพเราะ ซึ่งเหมาะแก่การเปิดกิจการส่วนตัวอย่างแรง เพราะข้าน้อยถือว่า หากเจ้าของร้านหรือหัวหน้างานให้เกียรติแม้กระทั่งลูกของตัวเองได้ เค้าก็จะสามารถให้เกียรติลูกค้าหรือผู้มาใช้บริการได้อย่างจริงใจด้วยเช่นกัน วันนั้นมัวแต่สังเกตทุกสิ่งรอบกาย หันมาดูหัวตัวเองอีกทีก็แปลกตาไปซะแระ แต่ก็เบาหัวดี ไม่รก ไม่รุงรัง ไม่ต้องอะไรกับมันมาก
ร้อนจนตับแล่บอย่างนี้ มาตัดผมสั้นกันดีก่าพี่น้อง!!
จริงๆ แล้ว ตัวเองนั้น พยายามผลักดันให้ใครต่อใครที่อยู่รอบวงจรชีวิตตัดผมสั้นๆ เพราะมันดูเคื่อมๆ(เคื่อม = สะอาด) สะอาดตาและเหมือนไม่ต้องไปอะไรกับมันมาก ทั้งป๊ะป๋า พี่ชาย เพื่อนชาย ก็กร้อนผมสั้นกันถ้วนหน้า แต่ก็ไม่เคยคิดอะไรมากไปกว่านั้นนะ เพราะมันก็แค่ผมสั้น จนได้มาสนทนา(ธรรม) กับโอ๊ต สะมีของเพื่อนสาวเจ้ายุงดองน้อย เรื่องผมสั้นๆ เพราะปัจจุบันโอ๊ตนั้น ก็ตัดซะสั้นจุ๊ดจู่ ~~ โอ๊ตบอกว่า ตัดให้มันสั้นๆ จะได้ตัดไปได้หนึ่งเรื่อง ไม่ต้องไปคิดวุ่นวายกับมันอีกแล้ว อืมม.. คงเหมือนพระสงฆ์ใช่มั้ย ที่พระพุทธเจ้ากำหนดให้โกนผมโกนคิ้ว ตัดไปให้หมด จะได้ไม่ต้องไปวุ่นวายกับมันอีก ตัดไปได้อีก 1 เรื่องในชีวิต ไม่ต้องไปคิดและให้ความสำคัญกับมันมาก ผมยาวมากก็ยิ่งมีเรื่องให้คิดมาก โอวว ล้ำลึกมาก..
โดยส่วนตัวชอบคุยกับโอ๊ตอยู่แล้ว เพราะโอ๊ตเป็นหนึ่งในพุทธศาสนิกชนที่ปฏิบัติดีปฏิบัติชอบ คิดได้และคิดดี ตื่นเช้านั่งสมาธิทุกวันก่อนมาส่งยุงดองที่ทำโรงพยาบาลฯ ซึ่งหากผู้ชายคนนึงให้ความสำคัญกับเรื่องความสงบได้ มันก็เป็นเรื่องน่ายกย่อง แม้หากใครยังไม่ถึงจุดพีคเหมือนท่านโอ๊ต แต่สามารถลดความซ่าส์ลงและเดินไปตามทำนองคลองธรรมบ้าง แค่นั้นก็น่าจะเป็นไปในทางที่ดีแล้ว ส่วนท่านโอ๊ตนั้นได้รับการสรรเสริญก็เพราะล่าสุดได้ช่วยปิดประเด็นความสำคัญของเส้นผมให้ข้าน้อยด้วย จึงสมควรได้รับการยกย่องอย่างยิ่ง :)
"ตัดเรื่องที่ไม่จำเป็นต้องคิดและวุ่นวายกับมันมากไปได้ตั้ง 1 เรื่อง เพื่อเอาเวลาไปคิดหรือทำอย่างอื่นที่เป็นประโยชน์มากกว่า น่าจะดี" แล้วอะไรบ้างล่ะตอนนี้ ที่เราให้ความสำคัญกับมัน ทั้งๆ ที่มันไม่ได้สำคัญกับเราเลย ~~

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น